Sau những vụ cháy, nổ tại các cửa hàng kinh doanh tạp hóa cho thấy vấn đề an toàn PCCC tại đây còn rất nhiều bất cập.

Tại Hà Nội, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vụ cháy nổ liên quan đến các cơ sở kinh doanh như thế này gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vụ cháy xảy ra gần đây nhất rất may mắn là chưa có thiệt hại về người nhưng đây là bài học kinh nghiệm đối với người dân và chính quyền cơ sở.

Theo đó, Khoảng 1 giờ 45 phút ngày 9/1, một vụ cháy lớn xảy ra tại tại thôn 1, xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội.

Khu vực xảy ra cháy là nơi kinh doanh đồ gia dụng như một siêu thị mini, có quy mô 2 tầng với kết cấu khung thép, mái tôn, chất cháy chủ yếu là các nguyên liệu dễ bắt cháy, kèm theo đó là gió lớn khiến cho vận tốc cháy lan nhanh.

CHÁY CỬA HÀNG ĐỒ GIA DỤNG TẠI HÀ NỘI, THIÊU DỤI NHIỀU TÀI SẢN GIÁ TRỊ

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, lực lượng chữa cháy của địa phương và cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội đã có mặt tại hiện trường để khống chế đám cháy và cứu người. Do ngôi nhà có mặt trước là đê, 2 mặt bên là ngõ nhỏ nên việc tiếp cận chữa cháy gặp không ít khó khăn.

Lúc xảy ra cháy có một cụ già 90 tuổi ở trên tầng 2 nên các phương án cứu người được đặt lên hàng đầu. Rất may, sau khi tiếp cận được tầng 2 của ngôi nhà, lực lượng PCCC đã cứu và đưa cụ già ra khỏi ngôi nhà. Cụ già 90 tuổi bị ngạt khói nhẹ và được đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay trong đêm.

Sau gần 6 giờ chữa cháy thì đến khoảng 7 giờ sáng 9-1, đám cháy mới được khống chế.

CHÁY CỬA HÀNG ĐỒ GIA DỤNG TẠI HÀ NỘI, THIÊU DỤI NHIỀU TÀI SẢN GIÁ TRỊ

Theo thống kê ban đầu, đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng toàn bộ tài sản của cửa hàng đã bị thiêu dụi. Nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều các cơ sở kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini. Nhưng không ít các chủ cơ sở thiếu quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy, nhiều ngôi nhà khi xây dựng chỉ chú ý đến vấn đề an ninh chứ không chú ý đến công tác PCCC.

Chính vì vậy, thiết nghĩ mỗi người dân khi xây dựng các cơ sở kinh doanh, buôn bán hoặc nhà ở kết hợp kinh doanh phải được trang bị các thiết bị như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… để phát hiện cháy sớm, tránh gây thiệt hại về người và tài sản xảy ra. Đảm bảo tính mạng và tài sản cho chính mình.

 

Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân

 

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.