Ngày Tết cổ truyền của dân tộc chứa đựng nhiều ý nghĩa về tâm linh, văn hóa. Đây cũng là dịp các gia đình sum vầy, tụ họp, thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên… 

     Dịp này, nhiều gia đình mua sắm, đốt vàng mã với số lượng lớn hay lắp đèn trang trí không đảm bảo tiết diện dây dẫn, quá công suất cũng là một trong những nguy cơ gây cháy, nổ tại các nhà dân.

     Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tạp hóa… tập kết nhiều hàng hóa để phục vụ nhu cầu sắm Tết của nhân dân. Đặc biệt là tại các gia đình có nhà ở kết hợp sản xuất -  kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nếu không sắp xếp đảm bảo khoảng cách an toàn thì nguy cơ cháy nổ rất cao. Mặt khác, các chủ hộ kinh doanh thường tập trung cao độ vào hoạt động sản xuất - kinh doanh trong dịp tết nên còn chủ quan, lơ là, chưa chú ý đến các biện pháp phòng cháy. Điển hình như 2 vụ cháy xảy ra tại Nghệ An vào đúng đêm giao thừa dịp tết Nhâm Dần vừa qua là một minh chứng.

Theo đó, vào lúc 0 giờ 15 phút sớm mùng 1 Tết Nguyên đán 2022 (tức ngày 1-2), xảy ra vụ cháy nhà dân tại tầng 2 căn nhà bên đường Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An).

Cảnh sát phải dùng kìm cộng lực phá khóa để vào chữa cháy nhà dân trên đường Hà Huy Tập

Cảnh sát phải dùng kìm cộng lực phá khóa để vào chữa cháy nhà dân trên đường Hà Huy Tập

     Lúc này, người dân đang đón năm mới Nhâm Dần 2022 đã hốt hoảng gọi cứu hỏa và cố gắng dập lửa. Do lửa cháy phát ra từ tầng 2 khu vực cửa hàng kinh doanh phụ kiện tủ bếp và chứa đồ, áo quần trẻ em nên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn. Cảnh sát PCCC đã kịp thời chữa cháy để lửa không lan ra rộng khu vực nhà dân xung quanh. Quá trình tham gia chữa cháy có một người dân bị bỏng vai và mặt.

     Bốn phút sau, lại xảy ra vụ cháy nhà dân tại xã Phong Thịnh (huyện Thanh Chương, Nghệ An). Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an Nghệ An đã nhanh chóng đến hiện trường chữa cháy. Sau đó, lửa đã được dập tắt ngăn không cho cháy lan sang Siêu thị điện máy Xanh và nhà dân bên cạnh. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an Nghệ An nỗ lực phun nước chữa cháy

Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an Nghệ An nỗ lực phun nước chữa cháy

     Có thể thấy lực lượng chức năng rất quan trọng nhưng người dân cũng quan trọng không kém. Chỉ cần mỗi nhà đều trang bị đầy đủ hệ thống PCCC hoặc các thiết bị báo cháy từ sớm thì công tác PCCC sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều.

     Sự chủ động của chính người dân luôn là vấn đề cần được đặt lên hàng đầu trong công tác phòng chống cháy nổ. Nếu mỗi người dân còn xem nhẹ công tác này, chưa dành sự quan tâm đúng mức về PCCC, thì cháy nổ vẫn là thảm họa, là nỗi ám ảnh luôn rình rập và không thể lường trước ở các khu dân cư.

 

Nguồn: Báo mới

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.