Làng nghề là nơi gắn liền các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ mang tính chất gia đình nằm xen lẫn khu dân cư. Trong đó, các nghành nghề sản xuất, kinh doanh các mặt hàng có tính chất cháy nổ cao như dệt may, mây tre đan, đồ gỗ chiếm tỉ lệ khá lớn.

Thực tế cho thấy, công tác PCCC ở các làng nghề kể trên còn nhiều bất cập, vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ý thức, kiến thức PCCC của đa số chủ cơ sở và người lao động còn chủ quan, thờ ơ, chưa hiểu rõ tác hại do cháy nổ gây ra.

Như vụ cháy kéo dài hàng giờ đồng hồ xảy ra vào tối ngày 24/7 tại xưởng sản xuất mây tre đan có diện tích hàng trăm m2 ở xã Vân Côn đã gây thiệt hại rất lớn cho Doanh nghiệp.

Theo đó, vào lúc 18 giờ 10 phút cùng ngày, Trung tâm chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận được thông tin xảy cháy tại thôn Phương Quan, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã nhanh chóng điều động lực lượng tới hiện trường dập lửa.

CẤP THIẾT VỀ AN TOÀN PCCC CHO CÁC LÀNG NGHỀ

Trước tính chất phức tạp, nguy có cháy lan, cháy lớn trên diện rộng, đơn vị đã đề nghị chi viện từ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH các địa bàn lân cận như Bắc Từ Liêm, Đan Phượng...

Do vụ cháy diễn ra tại 1 kho xưởng làm mây tre đan có diện tích hàng trăm mét vuông, khi gặp những vật liệu dễ bắt lửa nên đám cháy nhanh chóng lan rộng. Hiện trường khu vực cháy gần với ao đình thôn Phương Quan nên lực lượng chức năng đã tận dụng nước nguồn nước tại ao để chữa cháy thuận lợi hơn.

Đến khoảng 21h40 cùng ngày, ngọn lửa đã cơ bản được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, vụ hỏa hoạn ảnh hưởng đến khoảng 450 m2 nhà kho, xưởng mây tre đan. Trước tình hình trên, đòi hỏi cần phải có những biện pháp PCCC cấp thiết, để kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra tại các cơ sở làng nghề.

Chính vì vậy, các cơ sở làng nghề cần nâng cao nhận thức, kiến thức PCCC cho người lao động; trong đó, chú ý quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy; sử dụng an toàn hệ thống, thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là có biện pháp hữu hiệu để phòng cháy như lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, … đầu tư trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy ban đầu phù hợp đặc điểm cơ sở; tăng cường công tác tự kiểm tra, khắc phục kịp thời sơ hở, thiếu sót dẫn đến cháy; chuẩn bị lực lượng và các điều kiện để xử lý, dập tắt kịp thời khi có cháy xảy ra.

Lợi ích của làng nghề thì ai cũng thấy, nhưng vấn đề an toàn PCCC tại các làng nghề đang là vấn đề đáng quan tâm, coi trọng hơn nữa công tác PCCC. việc nâng cao ý thức PCCC không chỉ bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân mà còn bảo đảm an toàn, an ninh, phát triển làng nghề, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

 

Nguồn: Báo VTV

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.