Bước vào mùa nắng nóng, điều kiện thời tiết oi bức, kết hợp nền nhiệt cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân tăng nhanh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao hơn so với bình thường.

     Ngay từ đầu mùa nắng nóng, một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ. Mới đây, vào khoảng 12h45 trưa 29/4, đã xảy ra vụ cháy tại một nhà dân cao 4 tầng, 1 tum trong ngõ 19 Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy, Hà Nội).

     Theo đó, ngay khi phát hiện khói phát ra từ tầng 4 của căn nhà, người dân đã hô hoán, cố gắng tiếp cận nơi bùng phát đám cháy nhưng không thành. Do không thể tự xử lý, người dân đã gọi báo cháy qua số 114. Chỉ ít phút sau, lực lượng chức năng đã có mặt triển khai chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn. Đến khoảng 13h10, đám cháy được khống chế.

Cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ khi bước vào mùa nắng nóng

      Rất may vụ cháy không gây thương vong về người, thiệt hại về tài sản đang được thống kê làm rõ. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện.

     Đại diện Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Hà Nội cho hay, một trong những nguyên nhân chính khiến cho số vụ cháy tăng cao ngay khi bước vào mùa nắng nóng là do ý thức của người dân. Đặc biệt, vào thời điểm hiện tại, hệ thống điều hòa, máy lạnh tại nhiều gia đình, công sở, quán ăn bắt đầu phải hoạt động với công suất lớn ngay từ đầu giờ sáng mỗi ngày. So với mùa đông thì mùa hè việc tiêu thụ điện gia tăng có thể nhiều lần rất dễ tới tình trạng quá tải.

     Trước tình trạng nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn tăng cao ngay đầu mùa nắng nóng, công an thành phố Hà Nội đã đưa ra các khuyến cáo cụ thể dành cho người dân để bảo đảm an toàn.

     Theo đó, mỗi hộ gia đình cần kiểm tra định kỳ các thiết bị điện, tránh để các sự cố chập cháy do hư hỏng và tuổi thọ của các thiết bị. Người dân cần kiểm tra, lắp đặt các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, aptomat, rơle tự đóng ngắt điện, chống quá tải, chập cháy cho đường dây dây điện trong nhà và chống quá nhiệt cho từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn.

     Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ, mỗi thành viên trong gia đình phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Tắt hết các thiết bị điện không sử dụng trước khi ra khỏi nhà. Không sạc điện thoại, xe máy (xe đạp) điện hoặc các thiết bị tiêu thụ điện khác qua đêm.

     Mỗi cơ quan, gia đình cần chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra, dự kiến các lối thoát nạn khác ngoài cửa chính như ban công, lôgia, lối lên mái, sang nhà bên cạnh. Việc lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm như báo cháy tự động, báo rò rỉ khí gas, các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy là cần thiết để dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

     Khi xảy ra cháy, người dân hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người trong nhà, tại nơi làm việc biết để mau chóng di chuyển ra ngoài. Khi phải di chuyển thoát qua khu vực có khói, lửa hãy dùng mặt nạ phòng độc, khăn mềm thấm nước để che mặt, cơ thể và tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh; gọi điện báo ngay cho Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ theo số máy 114.

 

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.