Nhiều vụ cháy xảy ra ngay từ đầu năm mới 2024 như một lời cảnh báo và nhắc nhở về việc luôn cảnh giác với “giặc lửa”.

Thời điểm sau Tết Nguyên đán, thời tiết các tỉnh phía Nam chuyển sang nắng nóng gay gắt; đồng thời các hoạt động cúng bái, lễ hội có sử dụng lửa, chất dễ cháy đã khiến nguy cơ cháy nổ càng trở nên cao hơn. Chính vì thế, khâu phòng cháy hiện cần phải được ưu tiên hàng đầu, đồng thời phải được triển khai sâu rộng với tinh thần đặt sự an toàn tính mạng của người dân lên trên hết.

Mới đây nhất, trưa ngày 25/2, một vụ hỏa hoạn xảy ra trên đường Phạm Thị Giây (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) đã làm một nhà dân bị hư hại tài sản, 2 căn nhà khác bị cháy lan. Trước đó, khoảng 22 giờ ngày 24/2, ba cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm, gỗ và nhựa nằm trên đường Nguyễn Văn Trà (ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đã bốc cháy dữ dội, thiêu rụi hầu như toàn bộ tài sản nhưng rất may không có thiệt hại về người. Cũng trong rạng sáng ngày 24/2, lực lượng Cảnh sát PCCC cũng đã giải cứu được gia đình 3 người, trong đó có một em bé 6 tháng tuổi, khi căn nhà trong ngõ Quỳnh, phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phát cháy.

Trước đó, ngày 19/2, một đám cháy bùng lên tại căn nhà trong hẻm đường Lê Đức Thọ (Phường 15, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) khiến một bé trai 8 tuổi tử vong; hay ngày 17/2, căn nhà nằm trong hẻm 623 đường Cách Mạng Tháng 8 (Phường 15, Quận 10, TP Hồ Chí Minh) phát cháy đã khiến 4 người tử vong.

Cảnh giác với giặc lửa

Điểm lại một số vụ cháy gần đây để thấy rằng giặc lửa không chừa bất cứ đâu. Ở đâu lơ là, mất cảnh giác là giặc lửa ghé thăm, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hạn chế thấp nhất xảy ra các vụ cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra?

Không phải “mất bò mới lo làm chuồng”, công tác phòng chống cháy nổ từ lâu đã được chú trọng. Trong đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn dân về công tác phòng cháy, chữa cháy được đẩy mạnh; nhiều mô hình phòng cháy, chữa cháy được triển khai hiệu quả. Ý thức, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân về công tác phòng cháy, chữa cháy đã được nâng lên…

Vậy tại sao vẫn xảy ra cháy và mức độ thiệt hại thì ngày một lớn? Nhìn nhận một cách khách quan, công tác PCCC vẫn còn một số hạn chế nhất định. Với một số tình huống, chưa có phương án chữa cháy hiệu quả. Như vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội, một khu nhà ở tập trung đông người nhưng lại thiếu hẳn điều kiện về phòng cháy. Đó là một kẽ hở, khi phát hiện để bịt lại thì đã để lại hậu quả quá lớn là mạng sống của mấy chục người. Điều đáng quan tâm nữa là theo đánh giá của ngành chức năng, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở tuy đã được quan tâm, song vẫn còn một số tồn tại như còn để sót địa bàn, chưa đưa vào diện quản lý. Công tác kiểm tra chưa chặt chẽ, còn để cơ sở chưa đủ điều kiện hoạt động chui…

Một nguyên nhân quan trọng khác trực tiếp dẫn đến các vụ cháy, đó là một bộ phận người dân còn chủ quan, lơ là công tác PCCC. Nhiều gia đình chưa quan tâm nhiều đến hệ thống điện dẫn đến quá tải, dễ gây chập cháy. Hoặc chỉ đơn giản là thắp hương xong đóng cửa đi làm, cũng đã từng xảy ra cháy ở một gia đình ở Thủ đô Hà Nội.

Vì vậy, để hạn chế xảy ra cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra, trước hết cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác phòng cháy, chữa cháy, nhất là hướng dẫn kiến thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, cần nhân rộng các mô hình phòng cháy hiệu quả hiện có; vận động các hộ gia đình chủ động trang bị phương tiện PCCC, các thiết bị báo cháy sớm…

Rà soát, quản lý chặt chẽ các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy. Tập trung vào các địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Nâng cao năng lực, sẵn sàng các phương án phòng, cháy, chữa cháy để đảm bảo xử lý mọi tình huống có thể xảy ra.

Tất cả các tổ chức và mỗi cá nhân cần nêu cao ý thức phòng cháy, chữa cháy; trang bị những kiến thức, trang thiết bị cần thiết để phòng cháy, chữa cháy hiệu quả. Đặc biệt là không được chủ quan, lơ là với giặc lửa. Vì khi chúng ta lơ là là giặc lửa nhân cơ hội đó hoành hành.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.