Chập cháy hệ thống điện chiếm khoảng 70% tổng số các vụ cháy trên địa bàn. Đây là thống kê sơ bộ tại Hà Nội cũng như nhiều địa phương trên cả nước trong vài năm qua. Con số được lực lượng chức năng thành phố đưa ra để cảnh báo nguy cơ chập cháy hệ thống điện trong các hộ gia đình.

Cháy toàn bộ vật dụng, thiết bị trong gia đình…, đây là thực tế ghi nhận tại hiện trường vụ cháy vừa xảy ra ít ngày trước trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội. Nguyên nhân được xác định do chập dây dẫn điện trên khu vực ban thờ.

Theo đó, khoảng 22h5 ngày 7/3, đám cháy xảy ra tại nhà dân ở phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội). Đám cháy cùng khói bốc cao khiến nhiều người dân khu vực này lo lắng có thể cháy lan.

CẢNH GIÁC TRƯỚC NGUY CƠ CHÁY NỔ DO ĐIỆN

Đám cháy bùng phát từ tầng tum của căn nhà 3 tầng

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường dập lửa. Theo Cảnh sát PCCC cho biết, vụ cháy xảy ra tại khu vực tầng tum của ngôi nhà 3 tầng, diện tích khoảng 40m2, ở số 7 ngách 39, ngõ 84 Ngọc Khánh.

CẢNH GIÁC TRƯỚC NGUY CƠ CHÁY NỔ DO ĐIỆN

CẢNH GIÁC TRƯỚC NGUY CƠ CHÁY NỔ DO ĐIỆN

CẢNH GIÁC TRƯỚC NGUY CƠ CHÁY NỔ DO ĐIỆN

Hiện trường bên trong vụ hỏa hoạn

Về nguyên nhân vụ cháy, thông tin ban đầu vụ việc được xác định do chập dây dẫn điện trên khu vực ban thờ của ngôi nhà, dẫn đến cháy lan sang khu vực trần nhựa. Diện tích cháy khoảng 3m2.

Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, nhưng toàn bộ các vật dụng, thiết bị trong gia đình đều bị cháy rụi.

Chập điện dẫn đến cháy nhà là điều không ai mong muốn. Nhưng để tránh nguy cơ rủi ro, mỗi gia đình cần trang bị những kiến thức về sử dụng các thiết bị điện an toàn để giảm thiểu tối đa những thiệt hại nếu có.

     - Trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt,… cắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết.

     - Khi có trường hợp chập điện gây cháy, cần cắt ngay cầu dao điện, báo động cho mọi người thoát ra khỏi nhà. Nếu chắc chắn không còn ai mắc kẹt trong nhà mới sử dụng bình chữa cháy để dập lửa. Đồng thời cài đặt sẵn số điện thoại 114 vào điện thoại để trong trường hợp cần thiết phải gọi cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy hỗ trợ.

     - Lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo khói, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt… ở nhiều vị trí khác nhau trong nhà để kịp thời phát hiện đám cháy và xử lý đám cháy khi nó còn đang nhen nhóm.

     - Không bao giờ dùng nước để dập tắt những đám cháy do chập điện. Trong khi chờ lực lượng cứu hỏa đến, ngồi thấp xuống để tránh hít khói. Nếu quần áo bị bắt lửa, thì lăn vòng ra đất để dập tắt lửa.

Hơn hết, để hạn chế tối đa tình trạng hoả hoạn do chập điện gây ra thì việc lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm là vô cùng quan trọng và cấp thiết trong thời điểm hiện tại, vì nó đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của chính chủ nhà và các thành viên trong gia đình.

 

Nguồn: Báo Xây Dựng

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.