Mới chỉ đầu tháng 6, nhưng trên địa bàn TP Hà nội đã xảy ra hơn bốn vụ cháy tại các hộ gia đình trong khu dân cư gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và ảnh hưởng đến đời sống an sinh của người dân.

Các vụ cháy xảy ra liên tiếp khi mới chỉ bước vào đầu mùa nắng nóng đủ để thấy nguy cơ về cháy nổ tại các khu dân cư, với những nhà ống liền kề, san sát. Vụ cháy gần đây nhất tuy chưa gây thiệt hại về người nhưng nó là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn về PCCC trong mỗi hộ gia đình.

Theo đó, vào lúc 0 giờ 2 phút ngày 9/6/2022, xảy ra vụ cháy tại một nhà dân ở số 147 Nguyễn An Ninh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã ngay lập tức có mặt để triển khai tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Đám cháy xuất phát tại tầng 1 có diện tích khoảng 3m2 (khu vực cơi nới của ngôi nhà) và chưa có dấu hiệu cháy lan vào khu vực để xe máy bên trong. Lúc này các thành viên trong gia đình gặp hỏa hoạn đã di chuyển lên khu vực tầng mái của ngôi nhà và hô hoán kêu cứu.

Chỉ huy chữa cháy đã phân công cán bộ chiến sỹ sử dụng dụng cụ phá dỡ, phá dỡ 2 lớp cửa (1 lớp cửa sắt và 1 lớp cửa cuốn) để tiếp cận đám cháy, triển khai chữa cháy, đồng thời cử 4 cán bộ chiến sỹ đeo bình thở theo cầu thang bộ trong nhà tổ chức thoát khói và tiếp cận người bị nạn tại tầng 3 để trấn an, hướng dẫn người bị nạn.

CẢNH BÁO VỀ NGUY CƠ CHÁY NỔ TẠI CÁC HỘ GIA ĐÌNH

Hiện trường vụ hỏa hoạn.

Nhận thấy đám cháy đã được khống chế, khói khí độc đã được thoát ra, lực lượng cứu hỏa đã tổ chức hướng dẫn 5 người bị nạn (1 người già, 2 vợ chồng và 2 trẻ em) thoát nạn theo cầu thang bộ xuống vị trí an toàn.

Sự phát hiện sớm cháy là một trong những nguyên nhân chính giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản. Bởi vậy, cần có các đầu báo cháy, nhằm cảnh báo sớm khi có sự cố cháy xảy ra.

Phòng cháy bao giờ cũng tốt hơn chữa cháy, để bảo đảm an toàn cho chính mình và những người thân trong gia đình, trước tiên mỗi hộ dân cần chủ động trong công tác phòng cháy như trang bị các thiết bị báo cháy: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…để phát hiện cháy sớm nhất có thể, có như vậy mới hạn chế tối đa những nguy cơ cháy, nổ gây ra.

Song song với đó, chính quyền địa phương, các cấp quản lý cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành công tác PCCC của người dân để đảm bảo tốt an ninh trật tự trên địa bàn Thành Phố.

 

Nguồn: Báo mới

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.