Trong thời gian qua, liên tiếp xảy ra những vụ hỏa hoạn liên quan đến các cơ sở kinh doanh mà hậu quả của nó để lại rất nặng nề.

Hầu hết các vụ cháy, nổ xảy ra có nguyên nhân từ ý thức chấp hành các quy định PCCC của người dân và người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh chưa cao.

Như vụ cháy xảy ra tại một tiệm bánh ở TP Thủ Đức, rất may mắn khi Cảnh sát PCCC đã có mặt kịp thời để giải cứu những nạn nhân mắc kẹt bên trong.

Theo đó, vụ cháy xảy ra lúc 5h sáng 11/6 tại tiệm bánh ở số 551 Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Thời điểm trên, người dân sống trên đường Đỗ Xuân Hợp phát hiện lửa bùng lên từ bên trong tiệm bánh nên hô hoán dập lửa. Tuy nhiên, cửa tiệm khóa bên trong nên người dân không thể tiếp cận.

BÁO ĐỘNG VỀ TÌNH TRẠNG HỎA HOẠN Ở CÁC CƠ SỞ KINH DOANH

Lúc này, có 11 người đang mắc kẹt bên trong tiệm bánh hoảng loạn kêu cứu. Người dân đã hướng dẫn được 4 người thoát ra ngoài.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP Thủ Đức do thiếu tá Phạm Văn Túc chỉ huy, đã đến hiện trường phá cửa, đưa 7 người mắc kẹt bên trong ra ngoài trong tình trạng ngạt khói, bỏng. Các nạn nhân được cảnh sát đưa đến bệnh viện cấp cứu.

BÁO ĐỘNG VỀ TÌNH TRẠNG HỎA HOẠN Ở CÁC CƠ SỞ KINH DOANH

“7 nạn nhân bị mắc kẹt ở trên gác lửng của tiệm bánh. Họ dùng các vật dụng chèn cửa không cho khói vào bên trong và chờ cảnh sát đến cứu. Khoảng 8m2 dưới tầng trệt tiệm bánh bị cháy”, một cán bộ cảnh sát cho biết.

Thiết nghĩ, đã đến lúc công tác phòng chống cháy nổ tại mỗi hộ gia đình, mỗi cơ quan, doanh nghiệp và các điểm kinh doanh cần phải được coi là nhiệm vụ sống còn, phải được quan tâm và đầu tư đúng mức.

Ngoài những trang thiết bị bắt buộc phải có theo quy định, thì cần phải đầu tư những trang thiết bị hiện đại, phù hợp hơn nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, giảm bớt những thiệt hại có thể xảy ra, nhất là về nhân mạng.

Chính vì vậy, Phòng cảnh sát PCCC khuyến khích các hộ gia đình, các chủ xưởng kinh doanh sản xuất nên chú trọng đầu tư, trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy, lắp đặt thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh...

Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ xử lý mạnh tay đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các điểm kinh doanh các loại hình dịch vụ có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao nhưng thiếu các biện pháp an toàn để phòng ngừa, ngăn chặn và vi phạm công tác PCCC.

 

Nguồn: Báo Việt Nam Net

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.