Thời gian qua, trên cả nước đã xuất hiện nhiều vụ cháy nổ liên quan đến các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, đồ điện gia dụng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Sau các vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, đồ điện gia dụng cho thấy vấn đề an toàn PCCC tại đây còn rất nhiều bất cập.

Vụ cháy xảy ra gần đây nhất rất may mắn là chưa có thiệt hại về người nhưng đây là bài học kinh nghiệm đối với người dân và chính quyền cơ sở.

Theo đó, vụ cháy xảy ra khoảng 10h35 ngày 10/11 tại căn nhà số 188 Nguyễn Sơn, phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TPHCM.

Báo động về tình trạng cháy nổ tại các cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, điện gia dụng

Người dân và lực lượng Công an chữa cháy tại chỗ

Thời điểm trên, người dân phát phát hiện căn nhà bất ngờ bốc cháy tại khu vực tầng 1 nên hô hoán cho người trong nhà biết. Sau đó người dân dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng bất thành, ngọn lửa bùng lên kèm khói đen nghi ngút. Nhận thấy ngọn lửa chưa bén xuống tầng trệt, nhiều người vội di dời một số tài sản ra ngoài an toàn, người dân bên cạnh cũng ôm tài sản tháo chạy.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt hiện trường. Vài phút sau đám cháy được dập tắt, ngăn được cháy lan qua nhà hàng xóm.

Người dân và lực lượng Công an chữa cháy tại chỗ Thời điểm trên, người dân phát phát hiện căn nhà bất ngờ bốc cháy tại khu vực tầng 1 nên hô hoán cho người trong nhà biết. Sau đó người dân dùng bình chữa cháy mini dập lửa nhưng bất thành, ngọn lửa bùng lên kèm khói đen nghi ngút. Nhận thấy ngọn lửa chưa bén xuống tầng trệt, nhiều người vội di dời một số tài sản ra ngoài an toàn, người dân bên cạnh cũng ôm tài sản tháo chạy. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt hiện trường. Vài phút sau đám cháy được dập tắt, ngăn được cháy lan qua nhà hàng xóm.

Lực lượng PCCC và CHCN đến hiện trường dập lửa

Được biết căn nhà được sử dụng kinh doanh đồ điện tử, đèn chiếu sáng. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng khiến bảng hiệu, nhiều đồ vật trong cửa hàng bị hư hỏng.

Hiện nay, trên cả nước có rất nhiều các cơ sở kinh doanh đồ điện tử, đồ điện gia dụng nhưng không ít các chủ cửa hàng kinh doanh không mấy quan tâm và không tuân thủ điều kiện về an toàn cháy nổ.

Đối với các hộ kinh doanh nói chung và các hộ kinh doanh đồ điện tử, đồ điện gia dụng nói riêng thì việc phòng ngừa cháy, nổ là yếu tố bắt buộc theo quy định của nhà nước. Bắt buộc các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải trang bị các phương tiện chữa cháy phù hợp tại cơ sở kinh doanh của mình. Như lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… Ngoài ra, cần bố trí người trực bảo vệ, canh gác vào ban đêm để kịp thời xử lý đám cháy khi thiết bị báo cháy báo động.

 

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.