Trong 1 tuần qua, một loạt các vụ cháy lớn xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước. Đáng chú ý, đa số các vụ cháy xảy ra đều liên quan đến loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh. Ngay trong ngày hôm nay cũng đã xảy ra vụ cháy liên quan đến nhà ở kết hợp kinh doanh làm 3 người con trong một gia đình tử vong thương tâm.

Cụ thể, vào khoảng 6h sáng ngày 8/7, tại ngõ Thổ Quan, Khâm Thiên (Đống Đa) người dân phát hiện ngôi nhà 6 tầng bốc cháy nên báo cảnh sát.

BÁO ĐỘNG ĐỎ ĐỐI VỚI TÌNH TRẠNG CHÁY NỔ NHÀ Ở KẾT HỢP VỚI KINH DOANH

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã ngay lập tức đến hiện trường để dập lửa. Ngôi nhà xảy ra cháy là nhà dân kết hợp với kinh doanh làm móng tay móng chân.

Anh L.T.V. (hàng xóm với gia đình nạn nhân) cho biết, thời điểm xảy ra cháy, bên trong ngôi nhà 6 tầng chỉ có 3 người con ở nhà, còn bố mẹ các cháu đang đi vào Vinh (Nghệ An). Sau khi nhận tin dữ, họ đang tức tốc bay về Hà Nội.

Đến 10h30, các lực lượng chức năng vẫn tích cực tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt, thông tin từ Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, vụ cháy đã làm 3 người tử vong.

Ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra vụ hoả hoạn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an TP tập trung chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hoả hoạn.

BÁO ĐỘNG ĐỎ ĐỐI VỚI TÌNH TRẠNG CHÁY NỔ NHÀ Ở KẾT HỢP VỚI KINH DOANH

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND quận Đống Đa khẩn trương thăm hỏi gia đình các nạn nhân, tổ chức khắc phục hậu quả, ổn định tinh thần đời sống nhân dân trong khu vực.

Điểm qua những vụ cháy tại các căn nhà vừa là nơi sinh hoạt của gia đình, vừa được tận dụng làm điểm kinh doanh buôn bán mới thấy mức độ nguy hiểm và thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ gây chết người từ những căn nhà kết hợp giữa ở và kinh doanh liên tiếp được cảnh báo. Tuy nhiên, nhiều người đã chủ quan coi thường tính mạng và tài sản, không có biện pháp phòng cháy nên khi xảy ra sự cố khó tránh khỏi thiệt hại nghiêm trọng. Đã đến lúc người dân phải nhận thức rõ hơn về thiệt hại do cháy và chú trọng hơn công tác phòng cháy, tránh phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ về mối hiểm họa do cháy nổ.

Do vậy để hạn chế tối đa hoả hoạn và thiệt hại do cháy nổ gây ra. Lực lượng chức năng khuyến cáo các hộ dân, đặc biệt là đối với loại hình nhà ở kết hợp với kinh doanh cần lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, …để phát hiện, kịp thời xử lý đám cháy chống cháy lớn, cháy lan và có phương án thoát nạn kịp thời.

 

Nguồn: Báo Người Lao Động

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.