Trưa nay 21/6, lại tiếp tục xảy ra một vụ cháy nhà trong ngõ nhỏ ở Cầu Giấy - Hà Nội khiến nhiều người dân hoảng loạn.

Trong ngày 16/6 đã xảy ra 2 vụ hỏa hoạn, khiến 7 người tử vong. Vụ thứ nhất ở phường Đa Mai (TP Bắc Giang), 3 người tử vong. Vụ thứ hai trên phố Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội), 4 người tử vong. Trưa nay 21/6, lại tiếp tục xảy ra một vụ cháy nhà trong ngõ nhỏ ở Cầu Giấy - Hà Nội khiến nhiều người dân hoảng loạn.

Theo đó, vào lúc 12h20 ngày 21/6, người dân sống trong ngõ 251/8 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa (Cầu Giấy) phát hiện đám cháy tại căn nhà có 3 tầng và 1 tum.

Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong nhà có 5 người. Ngay lập tức người dân đã thông báo cho cơ quan chức năng, đã có 3 - 4 người leo lên mái tôn căn nhà bên cạnh, xịt nước vào đám cháy.

Đám khói lớn bốc ra từ căn nhà 3 tầng trên phố Nguyễn Khang

Đám khói lớn bốc ra từ căn nhà 3 tầng trên phố Nguyễn Khang

Nhận được tin báo, Công an phường Yên Hòa nhanh chóng đến hiện trường đám cháy. Thông tin ban đầu, đám cháy khởi phát từ tầng 3 của căn nhà.

Đến 12h45 phút đám cháy được khống chế, các chiến sĩ tiếp tục phun nước làm mát ngăn cản đám cháy bùng phát trở lại. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nguyên nhân cháy đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Theo một số người dân cho biết, sau khi Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả hết sức thương tâm, khi thấy có khói bốc ra từ căn nhà này, người dân đã vô cùng lo lắng, sợ hãi khi nhìn thấy căn nhà bị quây kín khung sắt. Những hộ dân sống xung quanh đã dùng nước để xịt vào đám cháy nhưng không thể ngăn cản ngọn lửa bùng phát.

Thời gian qua, dù đã liên tục cảnh báo nhưng cháy nổ nhưng vẫn xảy ra cùng với những tai nạn thảm khốc. Cơ quan chức năng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ, bắt đầu từ sự chủ quan, mất cảnh giác; không có kỹ năng thoát hiểm cũng như chữa cháy; thiếu dụng cụ chữa cháy; nơi cháy sâu trong hẻm, xe chữa cháy khó tiếp cận...

Các vụ cháy ở khu dân cư có thể là một ngôi nhà ngoài phố, có thể ở căn hộ chung cư, nhưng nhiều hơn là nhà dân trong những con ngõ dài, hẹp, mật độ xây dựng dày đặc. Nhiều nhà chỉ có một cửa ra vào phía trước, không có cửa sổ vì hai bên nhà xây áp sát nhau nên khi cháy rất khó thoát nạn. Đối với nhà dạng hình ống thường chỉ có một lối đi, khó thoát hiểm, khả năng thông gió, thoát khói của những ngôi nhà này rất hạn chế. Khi không may hỏa hoạn xảy ra không chỉ nạn nhân khó thoát được, mà lực lượng cứu hỏa cũng khó tiếp cận sớm để dập lửa, cứu người. Vì thế, hậu quả để lại thường là rất đau xót.

Chính vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy ở các hộ gia đình, khu dân cư, khu chung cư phải đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Việc lắp đặt các thiết bị báo cháy không dây chính là giải pháp thiết thực và hữu ích cho các nhà ống đã được xây dựng từ trước. Các thiết bị báo cháy này sẽ giúp cảnh báo sớm khi có dấu hiệu hoả hoạn, kịp thời đưa ra hành động ứng phó để dập lửa, bảo vệ tính mạng con người và tài sản cho người dân.

 

Nguồn: Báo Dân Trí

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.