Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các cháy vụ cháy nhà cao tầng, chung cư gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Gần đây nhất là vụ cháy ngôi nhà 4 tầng ở Hà Nội nhưng rất may mắn 7 người trong ngôi nhà đã thoát nạn an toàn.

Theo đó, vào khoảng 23h ngày 12/10, tại một ngôi nhà 4 tầng (rộng 30m2, cao 4 tầng, 1 tầng lửng và 1 tầng tum) tại số 652 Nguyễn Khoái, phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã xảy ra cháy.

Bài học về thoát nạn trong vụ cháy ngôi nhà 4 tầng ở Hà Nội

Ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn.

Tại hiện trường, đám cháy xuất phát từ tầng hầm, cũng là nơi để xe của căn nhà. Do bên trong hầm chứa nhiều vật dụng dễ cháy nên ngọn lửa bùng lên dữ dội, lan nhanh và phát sinh nhiều khói khí độc.

Thời điểm cháy, trong nhà có 5 người thì 4 người tự thoát ra được, còn một người bị mắc kẹt trên tầng 4, người này đã nhanh chóng di chuyển ra ban công để chờ lực lượng chức năng tới. Cảnh sát sau đó đã giải cứu được người này an toàn.

Bài học về thoát nạn trong vụ cháy ngôi nhà 4 tầng ở Hà Nội

Sau khoảng 25 phút dập lửa, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Diện tích đám cháy khoảng 60m2 bao gồm toàn bộ tầng 1 và tầng lửng của căn nhà. Có 3 xe máy, 3 điều hòa, một chiếc tivi và một số vật dụng khác bị lửa thiêu rụi.

Bài học về thoát nạn trong vụ cháy ngôi nhà 4 tầng ở Hà Nội

Xe máy bên trong tầng 1 bị thiêu rụi.

Một số nhân chứng cho biết, thời điểm xảy ra cháy, đám cháy gây khói bốc lên căn nhà liền kề, đã có 2 người chạy thoát xuống an toàn.

Kinh nghiệm thoát nạn khi cháy nhà cao tầng, chung cư:

 Chi sẻ về kỹ năng thoát nạn trong các vụ nhà cao tầng, chung cư, lực lượng chức năng cho biết, khi phát hiện vụ cháy, bất kể là đám cháy to hay nhỏ, người dân cần nhanh chóng thoát khỏi tòa nhà, không cố thu những đồ có giá trị hay đi tìm vật nuôi trong nhà.

Trước khi mở cửa, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở cửa vì có thể bên ngoài đang cháy tạo ra nhiệt và khói, mở cửa sẽ khiến khói và lửa luồn vào nhà. Dùng mu bàn tay để thử, không dùng lòng bàn tay. Vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở việc thoát thân của bạn khi bạn bò hay xuống thang cứu nạn.

Khi không thể ra ngoài, nếu khói đã lan vào phòng, thì người dân hãy bò dưới sàn nhà, vì không khí sạch hơn ở gần sàn nhà, để mũi càng thấp càng tốt.

Còn nếu thấy có thể ra ngoài bằng thang thoát hiểm hay chạy lên tầng thượng, hoặc ban công để chờ cứu hộ đến giải cứu, thì hãy sử dụng mặt nạ phòng độc hoặc khăn, quần áo thấm ướt nước để ngăn chặn việc hít phải khí độc.

Các gia đình nên lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh, hệ thống cảnh báo cháy, …để phát hiện cháy sớm nhất và có phương án thoát nạn kịp thời.

Với các chung cư, nhà cao tầng các gia đình nên trang bị cho mình bộ thang dây, tạo thêm đường thoát quan trọng khi hỏa hoạn xuất hiện. Đồng thời, mọi gia đình cần có thêm mặt nạ phòng độc để ngăn việc hít phải khí độc trong một thời gian nhất định.

 

Nguồn: Báo Mới

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.