Những đám cháy lớn và xảy ra vào ban đêm nếu không được phát hiện sớm làm con người rơi vào thế bị động và không kịp thoát thân, những vụ cháy này rất dễ xảy ra thương vong.

Gần đây nhất là vụ cháy tại Hà Nội đã khiến 1 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Theo đó, vào lúc 19h06 tối ngày 31/03, một vụ cháy xảy ra tại một nhà trọ trong ngõ 60, đường Phú Đô (phường Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Đám cháy bắt nguồn từ khu vực để xe tầng 1 thuộc nhà 5 tầng, 1 tum, kết cấu bê tông, cốt thép, diện tích mặt sàn khoảng 170m2, phát sinh rất nhiều khói và khí độc.

BÀI HỌC TỪ VỤ CHÁY KHU NHÀ TRỌ 5 TẦNG Ở HÀ NỘI

Lực lượng cảnh sát nổ lực cứu nạn và tổ chức chữa cháy

Theo Công an TP Hà Nội, khoảng 19h12 lực lượng cảnh sát đã tiếp cận đám cháy và nhanh chóng triển khai hướng dẫn thoát nạn, cứu người và tổ chức chữa cháy.

Đến 19h30, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ cứu nạn đã cứu được 5 người bị thương, trong đó có 4 trẻ em và đưa đi cấp cứu kịp thời. Đồng thời, hướng dẫn thoát nạn an toàn cho 7 người.

Có 1 nạn nhân tử vong, thiệt hại về tài sản đang được thống kê.

BÀI HỌC TỪ VỤ CHÁY KHU NHÀ TRỌ 5 TẦNG Ở HÀ NỘI

Khu vực đám cháy bùng phát

Vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi may mắn thoát khỏi đám cháy, anh Việt (người thuê trọ tại ngôi nhà) cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ cháy thì anh đang ngủ, mọi người trong nhà hô hoán có cháy, mở cửa thì anh phát hiện khói đen bốc lên ngùn ngụt từ dưới lên, chỉ sau khoảng vài chục giây mở cửa, khói đen đã bao trùm phòng của anh.

"Khi phát hiện đám cháy, tôi chỉ kịp tìm chiếc khăn thấm ít nước rồi chạy ra ban công. Tuy nhiên người hàng xóm đối diện bảo chạy lên tầng vì trên đấy có lối thoát. Lúc này cũng có 3 người khác đã trèo sang lánh nạn. Sau khi trèo sang mái nhà hàng xóm thì anh và những người khác ở đây chờ đến khi cứu hộ đến” - anh Việt nói.

Nếu các gia đình trong khu trọ phát hiện sớm đám cháy để thoát thân thì có lẽ đã không có thương vong đáng tiếc xảy ra.

Chính vì vậy, để phòng tránh những sự cố đáng tiếc như trên, mỗi hộ gia đình nên chủ động lắp đặt các thiết bị báo cháy như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… để phát hiện đám cháy sớm trong khu vực của mình giúp con người kịp thời có phương án xử lý, tránh được các thương vong xảy ra.

Nguy cơ hỏa hoạn vẫn luôn tiềm ẩn mọi lúc, mọi nơi. Sau mỗi vụ cháy là những nỗi đau của những gia đình mất đi người thân, là những thiệt hại nặng nề về kinh tế, là nỗi lo lắng của con người về một môi trường sống thiếu an toàn. Chính vì vậy, cách tốt nhất để tránh là đề phòng thật tốt.

 

Nguồn: Báo mới

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.