Ngõ nhỏ, hẻm sâu, hạ tầng cũ, dân cư đông đúc... không chỉ tiềm ẩn khả năng cháy nổ cao mà còn bộc lộ những khó khăn trong việc cứu nạn, cứu hộ.

Đây chính là những nguy cơ tiềm ẩn gây ra những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Gần đây nhất là vụ cháy xảy ra tại một căn nhà rộng 5m2 trong ngõ 43 Bát Đàn (Hoàn Kiếm – Hà Nội) khiến 1 phụ nữ tử vong.

Theo đó, vào khoảng 4h ngày 2/4, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo cháy tại nhà dân trên phố Bát Đàn và có người mắc kẹt bên trong.

Lực lượng chức năng đã ngay lập tức điều 2 xe chuyên dụng cùng hơn 12 cán bộ chiến sĩ thuộc Công an quận Hoàn Kiếm tới hiện trường cứu nạn, chữa cháy.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ VỤ CHÁY LỚN TRÊN PHỐ CỔ BÁT ĐÀN HÀ NỘI

Đám cháy nằm trong ngõ sâu, khó tiếp cận.

Đến khoảng 4h10, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã tiếp cận đám cháy, hướng dẫn thoát nạn cho 6 người ra ngoài an toàn.

Sau 5 phút đám cháy được dập tắt. Vụ cháy đã làm 1 nạn nhân tử vong (nạn nhân là nữ, sinh năm 1982) và thiêu trụi nhiều tài sản của người dân.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ VỤ CHÁY LỚN TRÊN PHỐ CỔ BÁT ĐÀN HÀ NỘI

Đám cháy nằm trong ngõ sâu, khó tiếp cận.

Tại hiện trường, khu vực cháy tại kho để đồ dùng sinh hoạt không sử dụng tại tầng 1 ngôi nhà 2 tầng (tầng 2 không có người ở) diện tích mặt sàn khoảng 5m2.

Trên thực tế, việc chữa cháy tại những con ngõ nhỏ, sâu đang gặp nhiều hạn chế bởi phương tiện chữa cháy hiệu quả đối với đám cháy lớn là sử dụng vòi rồng, trong khi những con ngõ ở phố cổ Hà Nội chỉ dùng biện pháp thủ công. Do đó, người dân tại đây cần chủ động phòng ngừa hỏa hoạn là cách tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Trong đó, chú trọng tới việc lắp đặt, sử dụng các phương tiện báo cháy như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh…cho các gia đình tại phố cổ để phát hiện kịp thời và dập tắt đám cháy khi đám cháy chưa phát triển lớn chính là giải pháp hữu hiệu, có như vậy mới hạn chế được các vụ cháy nổ xảy ra.

 

Nguồn: Báo tiền phong

TAG: cảnh báo cháybáo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minhPCCC144.