Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ cháy xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trong đó có những vụ cháy gây cháy lan ra những ngôi nhà bên cạnh, làm dấy lên lo ngại về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu dân cư và cơ sở kinh doanh.

Mới đây nhất là vụ cháy tại phố Minh Khai (Hà Nội) vào sáng ngày 1/12. Đám cháy bắt đầu từ tầng 3 ngôi nhà 4 tầng, sau đó nhanh chóng lan ra ngôi nhà xung quanh, làm một ngôi nhà bị thiêu rụi và một số hộ dân bị ảnh hưởng.

Cụ thể, vào lúc 7h sáng 1/12, người dân lưu thông trên tuyến phố Minh Khai hoảng hốt phát hiện một đám cháy bùng lên dữ dội tại ngôi nhà 4 tầng nằm sát mặt phố.

Người dân đã hô hoán chủ căn nhà, đồng thời gọi lực lượng chức năng. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, sơ tán người dân và tổ chức cứu hỏa.

AI CHỊU TRÁCH NHIỆM KHI ĐÁM CHÁY LAN SANG NHÀ HÀNG XÓM

Thông tin ban đầu, đám cháy xảy ra tại khu vực tầng 3 ngôi nhà 4 tầng có diện tích hơn 30m2 mặt sàn. Ngôi nhà này vừa làm nhà ở vừa kinh doanh đồ gỗ.

Do bên trong khu vực xảy ra hỏa hoạn chứa nhiều đồ đạc, nên ngọn lửa nhanh chóng lan lên khu vực tầng thượng, chủ yếu là mái tôn và phá vỡ các kết cấu tạm một số nhà liền kề.

Đến khoảng 7h30 cùng ngày, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn, lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành phun nước giảm nhiệt.

Theo ghi nhận tại hiện trường, khu vực tầng 3 của nhà số 146 Minh Khai diện tích cháy khoảng 30m2 và khu vực tầng 3, tầng 4 của nhà số 144 Minh Khai đều bị lửa cháy thiêu rụi.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân cháy đang được làm rõ.

Theo quy định tại Điều 585 Bộ luật dân sự năm 2015 thì trường hợp cháy nhà, lan sang nhà hàng xóm gây thiệt hại, chủ nhà phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nhà bị thiệt hại. Căn cứ theo quy định trên thì chủ nhà, người quản lý, sử dụng căn nhà - cơ sở (nơi phát sinh nguồn lửa) phải có trách nhiệm bồi thường, dù lỗi cố ý hay vô ý, kể cả khi không có lỗi (chẳng hạn do chập điện gây cháy).

Có thể thấy, công tác PCCC nếu không được quan tâm đúng mức, thì dẫn đến nhiều hậu quả rất đáng tiếc và các hệ lụy kéo theo. Vì vậy, phòng cháy chữa cháy tốt chính là hành động thiết thực nhất để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và những người dân xung quanh mình.

 

Nguồn: Báo Tiền Phong

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.