Sáng nay (13/5), căn nhà 4 tầng tại đường Thành Công, quận Hà Đông, TP Hà Nội bốc cháy dữ dội, làm 4 bà cháu ở trong nhà tử vong.

Cụ thể, vào lúc 7h44 cùng ngày, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố nhận được tin báo cháy tại ngôi nhà 4 tầng, số 26 Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống hiện trường làm nhiệm vụ.

4 BÀ CHÁU TỬ VONG TRONG ĐÁM CHÁY Ở HÀ NỘI

Khi lực lượng có mặt, lửa và khói đã bao trùm toàn bộ ngôi nhà. Cửa chính và các tầng của ngôi nhà đều đóng kín cửa sắt, chuồng cọp kiên cố khiến lực lượng mất thời gian phá tiếp cận chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn.

Đến khoảng 8h15, đám cháy được khống chế và dập tắt. Theo thông tin ban đầu, trong quá trình tiếp cận tìm kiếm cứu nạn, kiểm tra các tầng đã phát hiện 4 nạn nhân là bà cháu đã tử vong trong đám cháy. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng đưa xuống dưới để thực hiện các biện pháp cần thiết.

4 BÀ CHÁU TỬ VONG TRONG ĐÁM CHÁY Ở HÀ NỘI

Lãnh đạo UBND phường Quang Trung cho biết, 3 cháu nhỏ đều dưới 10 tuổi, bố mẹ vừa rời khỏi nhà 30 phút thì xảy ra cháy. Công an quận Hà Đông đang điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Xin chia buồn xâu sắc cùng gia đình nạn nhân, mong gia đình nạn nhân sớm vượt qua mất mát rất lớn này.

Chúng ta đã nói rất nhiều về thực trạng các căn hộ "chuồng cọp" được hàn kín không có lối thoát hiểm tại các khu dân cư. Đây là nguyên nhân gây mất an toàn khi xảy ra hỏa hoạn, bởi lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ sẽ không thể tiếp cận vị trí cháy để xử lí kịp thời.

Đặc biệt, với thiết kế này vô tình đã đẩy chính chủ nhà và mọi người thân trong nhà vào nguy hiểm khi có cháy, nổ, tai nạn sự cố xảy ra. Đây thực sự là nỗi lo thường trực bởi các căn hộ "chuồng cọp" thường chỉ có một lối đi, nếu nhà có nhiều tầng thì các tầng đều được bao bọc bởi các lồng sắt khép kín khó thoát hiểm, dễ dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người.

Trong bối cảnh đó, điều cần làm là sớm có biện pháp khắc phục những bất cập, bố trí lối thoát hiểm phù hợp. Đồng thời, cần chủ động lắp đặt các thiết bị báo cháy sớm như: hệ thống cảnh báo cháy, thiết bị báo cháy, đầu báo nhiệt, đầu báo cháy, báo cháy thông minh… để phát hiện kịp thời đám cháy và xử lý tình huống.

Ngoài ra, lực lượng chức năng phải thường xuyên đi kiểm tra, vận động các hộ gia đình chủ động tháo dỡ các diện tích cơi nới, mở lối thoát hiểm thứ 2, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định.

 

Nguồn: Báo Dân Việt

TAGcảnh báo cháybáo cháy thông minh, thiết bị báo cháy thông minhbáo cháy không dâyđầu báo cháyđầu báo nhiệtđầu báo cháy quang điệnbáo cháy thông minhhệ thống báo cháyhệ thống báo cháy thông minh, zigbee 4G,  PCCC144.